Kế hoạch Biển Đông mạnh mẽ của Ngoại trưởng Mỹ


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN đồng ý về một bộ “qui tắc ứng xử mạnh mẽ” để xử lý các vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông vào thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức trong tháng 11/2012.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Jakarta.Ảnh AFP

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN đồng ý về một “qui tắc ứng xử mạnh mẽ” để xử lý các vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông vào thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức trong tháng 11/2012.
Hội nghị thượng đỉnh Đông Á - trong đó có sự tham dự của Mỹ, Trung Quốc, Australia, các nước thành viên ASEAN và đạo ASEAN và các đối tác khác trong khu vực - sẽ được tổ chức tại Phnom Penh vào tháng 11/2012.
Theo mạng tin The Australian, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết bà sẽ đề cập vấn đề này khi đến Bắc Kinh ngày 4/9 để hội đàm với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Phó Chủ tịch Tập Cận Bình. Lời kêu gọi về một bộ qui tắc ứng xử mạnh mẽ ở Biển Đông của Ngoại trưởng Hillary Clinton vấp phải phản ứng lạnh nhạt của Bắc Kinh.
Trung Quốc tiếp tục nhấn mạnh việc tự mình giải quyết tuyên bố chủ quyền của nước này đối với hầu hết Biển Đông (có ý nghĩa chiến lược quan trọng và nguồn tài nguyên phong phú) với các bên có yêu sách chồng chéo ở Đông Nam Á. Bắc Kinh cũng chống lại một giải pháp do ASEAN môi giới và sự can dự tích cực của Mỹ vào vấn đề này.
Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Indonesia, ông Marty Natalegawa, bà Clinton nói: 
"Mỹ không đứng về bên nào trong các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, nhưng chúng tôi tin rằng các quốc gia trong khu vực cần phối hợp làm việc với nhau để giải quyết các tranh chấp dó một cách không bị ép buộc, không đe dọa và tất nhiên là không sử dụng vũ lực”.
Bà Clinton kêu gọi lấy Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á làm mục tiêu để đạt được một thỏa thuận “về một bộ qui tắc ứng xử mạnh mẽ tiến hành để bắt đầu tìm cách làm cho biển lặng sóng êm và cho phép các bên  làm việc cùng nhau hướng tới kết quả tốt đẹp hơn”.
Minh Bích (theo The Australian)


Sưu tầm bởi: www.docthem.blogspot.com

Posted by Unknown on 01:32. Filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0

0 nhận xét for Kế hoạch Biển Đông mạnh mẽ của Ngoại trưởng Mỹ

Leave comment

CÔNG NGHỆ
1

dailyvid

DU LỊCH

FLICKR PHOTO STREAM

2010 BlogNews Magazine. All Rights Reserved. - Designed by SimplexDesign